Tranh cãi việc sinh viên bị đình chỉ học vì dùng sách photo

Việc ĐH Luật TP.HCM đình chỉ một năm nữ sinh vì mang giáo trình photo vào trường đang gây tranh cãi trong sinh viên, nhà quản lý giáo dục.

Hội đồng kỷ luật ĐH Luật TP.HCM vừa quyết định đình chỉ học một nămđối với sinh viên N.T.N.A., do “tàng trữ và đưa vào trường trái phép tài liệu photo vi phạm bản quyền của trường”.Quyết định ngay lập tức gây tranh luận trong sinh viên và cả những nhà quản lý giáo dục.

‘Kỷ luật quá nặng’

Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Đoàn luật sư TP.HCM, đáng lẽ nhà trường phải tìm hiểu vì sao các em không chấp hành quy định để có giải pháp phù hợp, chứ không nên dùng chế tài mạnh.”Tư duy quản không được thì cấm không nên hình thành trong môi trường giáo dục. Nếu muốn dạy các em tinh thần thượng tôn pháp luật thì thiếu gì thứ để dạy, mượn mục đích này để cấm đoán các em, e có gì đó sai…”, luật sư Kiều Hưng nêu ý kiến.

Sinh viên ĐH Luật TP.HCM học nhóm tại cơ sở chính của trường sáng 14/2. Ảnh: Phước Tuần. 

Nguyễn Thị Ngọc Ánh (sinh viên năm thứ ba, ĐH Sài Gòn) cho rằng việc nhà trường đã quy định rõ mà sinh viên vẫn vi phạm thật đáng trách. Tuy nhiên, đình chỉ một năm sẽ gây ảnh hưởng tâm lý, có thể kéo theo hậu quả.”Nhà trường kỷ luật là đúng nhưng chỉ nên dừng ở mức cảnh cáo hay hạ điểm rèn luyện là hợp lý”, Ngọc Ánh nói.Một sinh viên đang học ĐH Luật TP.HCM (xin giấu tên) cho biết đầu năm, nhà trường đã phổ biến quy định này và năm học trước cũng có sinh viên bị kỷ luật.”Hầu hết tụi em cũng photo tài liệu nhưng chỉ học ở nhà chứ không dám mang đến trường. Bạn bè em đều học giáo trình photo, sách tham khảo ở nhà”, sinh viên này cho hay.Nguyễn Thị Trang (sinh viên năm thứ ba, ĐH Luật TP.HCM) cho biết trường cũng có quy định cấm sinh viên buôn bán, mang giáo trình photo vào trường trong sổ tay sinh viên.”Nếu nhà trường đã quy định rõ, nhiều sinh viên cũng bị kỷ luật rồi mà vẫn vi phạm thì đúng là đáng trách. Chưa nói đến chuyện sinh viên luật phải làm đúng luật”, Trang nói.

Nhiều trường chưa kỷ luật sinh viên học sách photo

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tào, ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết nhà trường không ủng hộ, khuyến khích sinh viên dùng tài liệu photo thay bản gốc. Tuy nhiên, trường luôn đồng cảm với sinh viên, đặc biệt những em có hoàn cảnh khó khăn.TS Trần Đình Lý cho rằng để chấm dứt tình trạng này cần có giải pháp đồng bộ không chỉ phía nhà trường, sinh viên mà còn cả cửa hàng photocopy.Theo khảo sát của phóng viên, nhiều trường đại học tại TP.HCM chưa có quy định kỷ luật, chế tài các trường hợp sinh viên học giáo trình photo.Ông Nguyễn Lai Dương Phong, Trưởng phòng Công tác sinh viên, ĐH Tài chính Marketing TP.HCM cho hay trường luôn khuyến khích sinh viên học giáo trình gốc.”Việc sinh viên học giáo trình photo khá phổ biến, các thầy cô chỉ nhắc nhở chứ chưa có quy định kỷ luật, chế tài”, ông Phong nói.

Tranh cai viec sinh vien bi dinh chi hoc vi dung sach photo hinh anh 2
ĐH Luật TP.HCM quyết kỷ luật sinh viên vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. Ảnh: Phước Tuần. 

ĐH Kinh tế TP.HCM cũng chưa có hình thức kỷ luật các trường hợp sinh viên học giáo trình sao chép, vi phạm bản quyền của Luật Sở hữu trí tuệ.Thầy Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng quản lý đào tạo – công tác sinh viên, ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng sinh viên học giáo trình photo khá phổ biến vì nhiều lý do. Thời điểm này, nhà trường chỉ nhắc nhở, chưa đưa vào quy định kỷ luật.Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn, tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho biết trường không có quy định cấm sinh viên photo tài liệu, giáo trình mang đến giảng đường nhưng cũng không khuyến khích các em sử dụng tài liệu này bằng hình thức photo.

SHARE