Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Để “cứu cánh” tình trạng ùn tắc giao thông triền miên cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, chuyên gia quy hoạch đô thị đề xuất giải pháp tình thế: thu phí ô tô hai đầu sân bay.

 

Tại hội thảo “Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất” do Viện Nghiên cứu phát triển tổ chức sáng nay, TS Nguyễn Hữu Nguyên – Viện Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhìn nhận, kẹt xe khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất do 3 nguyên nhân gồm vỡ quy hoạch sân bay; nhu cầu mượn đường Trường Sơn quá nhiều; thiếu cửa ra vào.

TS Nguyễn Hữu Nguyên – Viện Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam 

Ông Nguyên đưa ra phân tích, đánh giá cho thấy có hơn 70% xe máy, 62% ô tô không có nhu cầu ra vào sân bay mà chỉ mượn đường Trường Sơn để di chuyển. Do vậy, ông nhận định thủ phạm chính gây ra nạn kẹt xe triền miên ở cửa ngõ sân bay mang tên “mượn đường”.

Ông Nguyên cho rằng, quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã và đang thực hiện nhiều dự án “giải cứu” kẹt xe nhưng không có hiệu quả. Nguyên nhân là do chưa xác định được đâu là nguyên nhân chính, chưa xác định đâu là dự án cần thiết phải làm nên thực hiện theo kiểu dàn trải, quy hoạch “ngược”.

“Tôi thấy dự án cầu vượt trước cổng sân bay không phải là biện pháp cần làm trước để phá thế độc đạo của tuyến đường Trường Sơn nhưng lại được thực hiện trước. Dường như nếu giải ngân được tiền thì lập tức làm mà không tính được dự án nào thuộc nhóm giải pháp cấp bách”- ông Nguyên nói.

Vụ kẹt xe Tân Sơn Nhất nghiêm trọng ngày 20/7

Ông phân tích, trục đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, hiện nay đang xây dựng cầu vượt ngay trước cổng sân bay nhưng công trình này không nhằm vào giải quyết nguyên nhân cốt lõi là ‘mượn đường’. Do vậy xảy ra tình trạng cầu xây xong nhưng chỉ phục vụ số ít ô tô chạy vào sân bay, trong khi đó giao cắt, xung đột trước cổng sân bay không giải quyết được nên mới dẫn đến tình trạng ùn tắc triền miên.

“Tôi cho rằng một nhánh nối Phạm Văn Đồng vào Trường Sơn hiện nay quá thuận lợi nên hút rất lớn phương tiện mượn đường. Tại sao không để hơn 200 tỷ đầu tư cầu vượt vào việc mở đường, mở giải pháp chặn lưu lượng phương tiện mượn đường hai đầu vào sân bay lại, hoặc mở thêm đường nhánh, thêm cổng vào sân bay”- ông nói.

Vị chuyên gia cũng nhận định, quy hoạch xong 22 dự án “giải cứu” kẹt xe Tân Sơn Nhất sẽ có thay đổi nhưng không bền vững. Chỉ khi nào sân bay Long Thành xong, sân bay Tân Sơn Nhất thành sân bay quốc nội thì áp lực giao thông khu vực mới tự nhiên giảm.

Dù có cầu vượt hơn 200 tỷ nhưng cửa ngõ sân bay vẫn kẹt cứng

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp thu phí ô tô hai đầu sân bay.

“Đây là giải pháp chữa cháy, tạm thời trong khi chờ đợi các dự án giải cứu kẹt xe khác cần thời gian và ngân sách lớn. Cụ thể, việc thu phí sẽ được thực hiện với tất cả ô tô khi di chuyển vào đường Trường Sơn. Tuy nhiên nếu ô tô ra, vào sân bay sẽ được hoàn trả lại. Còn xe nào mượn đường thì phải chịu chi phí”- TS Nguyễn Hữu Nguyên lý giải.

Ông cho rằng biện pháp này buộc người đi ô tô có ý mượn đường phải di chuyển qua hướng khác để hạn chế ùn tắc.

Trước đề xuất của TS Nguyễn Hữu Nguyên, GS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng đường đô thị người dân thích và thấy tiện lợi thì đi, mình không thể ngăn việc di chuyển của người dân bằng biện pháp thu phí.

Theo Vietnamnet

SHARE