Sảng khoái mỗi ngày với 4 dược liệu thiên nhiên

Từ xa xưa, người Việt nam đã rất am hiểu việc kết hợp các loài cây cỏ với nhau để có tác dụng hiệu quả nhất trong việc làm đẹp. Bí quyết này được các bà, các mẹ truyền lại cho con mình từ đời này qua đời khác. Đó là công thức thiên nhiên giúp phụ nữ nuôi dưỡng mái tóc dài, và chăm sóc da đầu khỏe mạnh. 

1. Trái bồ kết

Bồ kết được ông bà từ xa xưa sử dụng để gội đầu và được xem là một trong những loại dược liệu quý, trong bồ kết chứa nhiều hàm lượng Saponin triterpenic là Gleditsaponin, australozid, các flavonoid: luteolin, saponaretin, vitexin, homoorientin và orientin có tác dụng làm sạch gàu, trị nấm tóc, giảm tình trạng tóc khô rối, chẻ ngọn và rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh và dày hơn.

Cách chế biến vô cùng đơn giản, dùng bồ kết đã phơi khô nướng cho đến khi ngả sang màu vàng nhẹ, mùi thơm. Bẻ vụn bồ kết sau khi nướng  với một lượng nước vừa đủ vào nồi đun sôi khoảng 5 phút rồi bắc ra pha với nước lạnh để gội đầu.

Đối với những ai muốn tiết kiệm thời gian hơn có thể cho bồ kết vào túi nilong rồi đập vụn, để vào lọ kín để trữ. Khi sử dụng chỉ cần cho bồ kết vào túi vải có dây rút để khi gội, vụn bồ kết không dính vào tóc.

Có thể cho thêm vỏ chanh hoặc vỏ bưởi để tạo hương thơm tươi mát, dễ chịu. Vừa gội đầu bằng nước bồ kết vừa massage tóc trong 3-5 phút. Việc này sẽ giúp kích thích da đầu và chân tóc mọc nhanh hơn.

Sảng khoái mỗi ngày với 4 dược liệu thiên nhiên

Vỏ bưởi vốn là nơi chứa nhiều tinh dầu nhất trong trái bưởi. Loại tinh dầu này có khả năng kích thích tóc mọc, nuôi dưỡng từng nang tóc, giúp tóc óng đẹp và chắc khỏe tự nhiên.

Khi chế biến, vỏ bưởi thường được xắt thành khúc nhỏ, bỏ vào nồi nước đun sôi, để nguội rồi gội đầu. Có thể đun vỏ bưởi với các loại thảo mộc như hương nhu, sả, hoa bưởi… để tăng khả năng làm sạch và tạo hương thơm tự nhiên. Ngoài công dụng làm sạch tóc, nước gội đầu vỏ bưởi tạo cảm giác thư giãn và giải tỏa căng thẳng nhờ hương thơm dễ chịu.

Những người bị rụng tóc đặc biệt là phụ nữ sau sinh thường dùng vỏ bưởi để kích thích tóc mọc nhanh và dày hơn. Sau khi gội đầu, bóp phần tinh dầu vỏ bưởi lên tóc và xoa đều từ gốc tới ngọn để dưỡng tóc bóng khỏe, mượt mà.

Sảng khoái mỗi ngày với 4 dược liệu thiên nhiên

3. Lá bạc hà

Bạc hà được biết đến như một loại cây thảo mộc rất dễ chăm sóc, có hương thơm dễ chịu và thường được chiết xuất để làm tinh dầu, rất tốt cho sức khỏe, có công dụng làm đẹp, được sử dụng nhiều trong chế biến kem đánh răng hoặc kẹo cao su.

Bạc hà có tính kháng khuẩn cao, do đó có tác dụng lớn trong việc loại bỏ gàu, giúp tiêu diệt những vi trùng gây bệnh làm ngứa da đầu, đóng vảy. Đun sôi lá bạc hà trong khoảng 20 phút. Sau đó loại bỏ phần bã thừa và gội đầu với phần nước còn lại.

Sảng khoái mỗi ngày với 4 dược liệu thiên nhiên

4. Lá neem

Lá neem (đọc là Nim), có tên Việt Nam là cây xoan chịu hạn, cây được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới, thích hợp với khí hậu khô nóng. Lá neem ngoài việc được xem như một trong những loại thần dược dành cho da, thì những công dụng dành cho tóc cũng không hề thua kém bất kỳ loại dược liệu nào.

Trị tóc rụng, mọc tóc: Những ai có tóc khô và thưa có thể dùng tinh dầu neem thoa vào chân tóc. Nếu tóc rụng do  hormone không cân bằng hay các vấn đề sức khỏe, dầu neem cũng giúp điều chỉnh lại. Dầu neem nhanh chóng giúp làn tóc đen óng, mượt mà, khỏe mạnh cũng như kích thích giúp tóc mọc thêm. Chữa trị gầu sẽ phòng ngừa tóc rụng và kích thích tóc phát triển. Thoa dầu neem vào da đầu, để một giờ (tốt nhất là qua đêm) rồi gội đầu với xà bông neem hay nước nấu với một nắm lá neem cho kết qủa tuyệt vời.

Hiện tại trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm dầu gội có nguồn gốc thiên nhiên đã chủ động kết hợp những tính năng vượt trội của các dược liệu này để phát huy tối đa những tác dụng kể trên, giúp mái tóc mang đậm vẻ đẹp nguyên bản với giá thành rất phải chăng.

Sảng khoái mỗi ngày với 4 dược liệu thiên nhiên

Một số lời khuyên hữu ích khi làm đẹp tự nhiên cho tóc:

– Nhớ đọc kỹ các thành phần và hướng dẫn sử dụng của sản phẩm trước khi mua các sản phẩm chăm sóc tóc ngoài thị trường. Tốt nhất nên chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ.

– Lựa chọn lược phù hợp, chải nhẹ nhàng.

– Sau khi gội nên để tóc khô tự nhiên.

– Cắt phần tóc bị chẻ ngọn để ngăn chặn chúng lan rộng.

– Bảo vệ tóc khi đi dưới ánh nắng mặt trời hoặc vùng bị ô nhiễm.

– Ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước.

Nguồn: yan.vn

SHARE