Phó thủ tướng: ‘Sẽ cho thanh tra các quy hoạch đô thị bị điều chỉnh’

Giải trình trước Quốc hội về những vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Xây dựng cho thanh tra, rà soát lại các quy hoạch đô thị bị điều chỉnh.

Sáng 5/6, cuối phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng bắt đầu giải trình với vấn đề điều chỉnh quy hoạch tùy tiện tại các đô thị hiện nay. Trong 49 đại biểu chất vấn Bộ trưởng Xây dựng, nhiều người đã đặt câu hỏi về vấn đề này. Ông Dũng thừa nhận tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện ở các đô thị hiện nay.

Thanh tra, rà soát các quy hoạch bị điều chỉnh

“Điều chỉnh là do những yêu cầu khách quan và có cả chủ quan của các chủ thể liên quan. Điều chỉnh quy hoạch do Nhà nước, do người dân và chủ đầu tư yêu cầu”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Minh Quân.

Phó thủ tướng thừa nhận dư luận xã hội, cử tri và đại biểu Quốc hội đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch đô thị tùy tiện, chạy theo nhà đầu tư.

Ông cũng cho rằng việc nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… khiến hệ thống hạ tầng quá tải. Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

“Về biện pháp khắc phục, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các địa phương cho thanh tra, kiểm tra, rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh. Xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh nhưng vi phạm về quy chuẩn và tiêu chuẩn quy hoạch”, ông nói.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu dừng thực hiện các quy hoạch điều chỉnh có vi phạm đối với quy hoạch chưa thực hiện, đang thực hiện. Ngoài ra, cần có biện pháp xử lý việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Ông cũng yêu cầu cần có giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số.

“Cần kiểm soát chặt chẽ việc xây nhà cao tầng”

Vấn đề gia tăng dân số nội đô gây áp lực lên hạ tầng giao thông cũng được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giải trình thêm trước Quốc hội. Ông nói xu hướng tập trung hóa đô thị đang tăng rất nhanh tại Việt Nam và trên thế giới. Trong đó, người dân dịch chuyển về đô thị lớn, nơi có chất lượng dịch vụ tốt, để tìm kiếm việc làm.

“Hà Nội và TP.HCM đang tăng dân số rất nhanh. Mỗi năm, dân số tăng cơ học trên 2%. Tại 2 đô thị này mỗi năm tăng 200.000 người. Như vậy, cứ 5 năm tăng thêm 1 triệu người, bằng một đô thị khác”, Phó thủ tướng nói.

Ông Dũng cũng cho rằng dân số nội đô tại các đô thị lớn đang ở mức rất cao. Điển hình như 4 quận nội thành Hà Nội có số dân là 1,2 triệu người. Do đó, việc đầu tư hạ tầng, đặc biệt là giao thông không theo kịp vấn đề gia tăng dân số.

Nhà cao tầng gây áp lực tới hạ tầng các đô thị lớn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Điều đó gây ra các hệ lụy về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đất chất lượng cuộc sống của người dân. Về giải pháp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần đồng bộ, vừa trước mắt, vừa lâu dài.

“Trước mắt là phải kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng, mật độ xây dựng tại nội đô các đô thị lớn. Cũng cần có kế hoạch xây dựng đô thị vệ tinh với kết cấu hạ tầng chất lượng, đồng bộ, hiện đại để hấp dẫn người dân”, ông nêu giải pháp.

Phó thủ tướng nêu dẫn ví dụ Thủ tướng đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đô thị phía bắc sông Hồng, để làm đối trọng thu hút người dân ở nội đô. Ngoài ra cần bố trí nguồn lực để chuyển các cơ sở sản xuất ô nhiễm, các cơ quan đông người ra khỏi nội đô.

Về dài hạn, Phó thủ tướng yêu cầu phải xây dựng chiến lược đô thị quốc gia, từng bước xây dựng đô thị vùng gắn với phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tạo nhiều việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đó cũng là giải pháp giữ chân người dân ở lại quê hương.

Xử lý dứt điểm sai phạm ở tòa nhà 8B Lê Trực

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giải trình một số vấn đề khác mà các đại biểu quan tâm. Về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án số 8B Lê Trực, Phó thủ tướng cho biết Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trả lời rõ, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo. Ông yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Hà Nội có biện pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo an toàn.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Xây dựng, Hà Nội và các cơ quan liên quan xử lý vi phạm tại khu HH Linh Đàm theo đúng quy định, như ý kiến đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) nêu.

Đề cập đến việc quản lý vận hành nhà chung cư có nhiều tranh chấp, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng, Công an, UBND các địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường quản lý Nhà nước với vận hành nhà chung cư.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng, Hà Nội và các cơ quan liên quan xử lý vi phạm tại khu HH Linh Đàm. Ảnh: Việt Linh.

Ông nhấn mạnh xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là vi phạm về sử dụng, quản lý quỹ bảo trì chung cư.

Về việc khắc phục tình trạng quy hoạch treo, dự án treo (đất bỏ hoang), Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết lãnh đạo Chính phủ thống nhất cần tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch gắn với nâng cao chất lượng quy hoạch. “Muốn vậy phải có cơ chế để lựa chọn được các nhà tư vấn giỏi, có kinh nghiệm lập quy hoạch”, ông nói.

Ông cũng yêu cầu thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin về quy hoạch, công khai quy hoạch và lắng nghe ý kiến người dân trong việc lập quy hoạch cũng như trong điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nếu Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cùng thực hiện đồng bộ các giải pháp được nêu trong phiên chất vấn, ngành xây dựng sẽ có những bước phát triển tốt hơn, đột phá hơn.

Theo Zing

SHARE