Ổ cắm thông minh giá vài trăm nghìn bán chạy ở Việt Nam

Các trang thương mại điện tử rao bán tràn ngập ổ cắm thông minh giá rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc, giúp điều khiển hệ thống điện trong nhà bằng smartphone.

Sau vài tuần tham khảo thông tin trên các diễn đàn, hội nhóm về smart home, Võ Minh Kỳ (nhân viên văn phòng ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) quyết định bắt đầu chơi nhà thông minh từ ổ cắm điện.

“Đây là thứ đơn giản nhất, rẻ nhất để biến ngôi nhà của bạn thành smart home. Ổ cắm thông minh mình đang dùng có thể điều khiển tắt mở một số thiết bị qua điện thoại. Tất cả đang hoạt động ổn định, chưa thấy có vấn đề gì phát sinh”, Minh Kỳ nói.

Ngoài tính năng điều khiển từ xa, nhiều ổ cắm thông minh còn hiển thị các thông số về điện năng, thời gian sử dụng của thiết bị. Ảnh: Tuấn Hưng.

Các mẫu ổ cắm thông minh hiện được bán tràn ngập trên trang bán hàng online và cửa hàng chuyên về smart home. Phần lớn chúng có xuất xứ Trung Quốc, về Việt Nam bằng cả đường xách tay lẫn chính hãng. Giá trung bình từ vài trăm đến 1 triệu đồng, tuỳ tính năng, thương hiệu.

Quang Tiến, chủ một cửa hàng chuyên về smart home trên đường 3/2, quận 10 nói: “Ổ cắm thông minh đang có sức tiêu thụ tốt, từ những người mới chơi đến chuyên nghiệp đều có ít nhất vài model trong nhà”. Theo anh Quang Tiến, các thương hiệu phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại là: Xiaomi, Broadlink, Kawasan và Remax. Tuỳ nhu cầu và mục đích sử dụng, người dùng có thể chọn mua ổ cắm Wi-Fi, ổ cắm cảm biến nhiệt, cảm biến ánh sáng hoặc điều khiển từ xa…

Các loại ổ cắm thông minh được bán online với mẫu mã phong phú.

Những người mới bắt đầu chơi smart home thường chọn ổ cắm thông minh của Xiaomi, Broadlink, giá từ 200 đến 500 nghìn đồng. Ưu điểm của các thiết bị này là giá rẻ, dễ sử dụng, nhiều tính năng. Sau khi kết nối với thiết bị điện trong nhà, người dùng chỉ cần tải ứng dụng trên điện thoại về là có thể điều khiển tắt mở, hẹn giờ các thiết bị điện từ xa. Nhược điểm là hầu hết đều dùng chuẩn 3 chấu của Trung Quốc, người dùng ở Việt Nam phải mua thêm phích chuyển 2 chấu tròn khiến ổ cắm trông khá cồng kềnh. Ngoài ra, các ứng dụng trên điện thoại cũng chưa hỗ trợ tiếng Việt nên việc làm quen ban đầu sẽ mất một chút thời gian.

Những người chuyên chơi nhà thông minh sẽ ưu tiên những ổ cắm có khả năng kết nối với các thiết bị thông minh khác, như kết hợp với khoá thông minh để tự động bật điện, điều hoà khi mở cửa hoặc kết nối với trợ lý ảo Alexa Echo Dot, Google Home để điều khiển các thiết bị điện trong nhà bằng giọng nói. Giá của những ổ cắm Wi-Fi này giao động từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng.

Một số ổ cắm thông minh cho phép kết nối với loa thông minh của Alexa, Google để điều khiển bằng giọng nói. Ảnh. Ubuy.

Ngoài ra, một số loại ổ cắm thông minh có trọng tải lớn dành cho từng thiết bị, như: Ổ cắm bảo vệ tủ lạnh, ổ cắm chống sốc điện và chống sét, giá từ 180.000 đồng.

“So với các thiết bị thông minh như công tắc, cửa hay loa, ổ cắm điện không cần người dùng phải thay đổi gì về hệ thống điện hay phải thiết lập quá nhiều trên ứng dụng”, Hữu Anh, một người chơi smart home chuyên nghiệp nói. Chỉ với vài trăm nghìn, bạn đã có thể hẹn giờ tắt bật bể sục cá, tưới cây, pha cà phê mỗi sáng, mở bình nước nóng, điều hoà trước khi về nhà hoặc đơn giản hơn là tự động ngắt điện khi điện thoại sạc đầy pin, hạn chế các sự cố về cháy nổ.

Theo VnEpxress

SHARE