Nghi vấn chất nổ gây tai nạn xe khách ở Bắc Ninh

Nhiều nạn nhân mô tả tiếng nổ như mìn phát ra ở khu vực gần bánh sau khiến xe rung chuyển, kèm theo đó là khói và mùi khét khó chịu.Ngày 22/2, đại tá Nguyễn Công Nghiệp (Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh) cho biết, nguyên nhân nổ bình xăng được loại bỏ trong vụ tai nạn xe khách trên Quốc lộ 18, Quế Võ (Bắc Ninh) vì bình xăng còn nguyên vẹn.Nhiều nạn nhân cho hay, tiếng nổ rất lớn khiến xe rung chuyển và nghe như “tiếng mìn”. Sau vụ nổ có khói bao phủ kèm mùi khét khó chịu. “Có khả năng hành khách nào đó mang theo chất nổ, hoặc hành lý ký gửi ở khoang chứa đồ có vật liệu nổ”, một nạn nhân nói.Vị trí phát nổ ở hông trái, sát với bánh sau xe, nơi hư hỏng nhiều nhất là khu vực ghế nằm thứ 3 từ đuôi xe trở lên. Tại đây, vết nổ khoét sâu xuống dưới lốp sau, ghế phía trên bị xô lệch, kính vỡ tung toé, nhiều vật dụng văng xa vài mét.”Cảnh sát nghi có chất nổ trên xe, tuy nhiên việc điều tra sẽ theo nhiều hướng khác nhau, kết quả cuối cùng phải chờ khám nghiệm hiện trường và giám định”, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho hay.

Một số chuyên gia về cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn cho rằng “xe khách khó có thể tự phát nổ khi không có sự tác động bên ngoài vào”.”Giả thuyết do bình xăng đã được loại bỏ, ngoài ra trên xe cũng có thể chứa một số bình nén khí bị lỗi kỹ thuật, nhưng bình nén khí không có sức công phá lớn như vậy được”, một chuyên gia nhận định.Theo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Quảng Ninh, chiếc xe khách gặp nạn vừa được cấp mới đăng kiểm một ngày trước tại Trung tâm đăng kiểm Móng Cái, hạn đăng kiểm đến 19/8/2017.Ông Lê Văn Tòng, Giám đốc hợp tác xã Ka Long (đơn vị quản lý chiếc xe phát nổ) cho biết, lúc vụ nổ xảy ra, trên xe có gần 30 người. Ông Tòng cũng nghiêng về nhận định “trong hàng hóa hoặc hành lý của khách có chứa vật liệu nổ”.

Đêm 21/2, xe khách giường nằm biển Quảng Ninh chạy tuyến Thái Nguyên – Móng Cái, khi đến xã Đào Viên (Quế Võ, Bắc Ninh) bất ngờ phát nổ. Hai người chết tại chỗ, nhiều người bị thương, vỏ xe bị xé toạc, biến dạng.Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra nguyên nhân.theo vnexpress.net

SHARE