Động thái này của Apple cho thấy thương chiến Mỹ Trung sẽ sớm được giải quyết?

Thời báo Phố Wall đưa tin Apple đang chuyển dây chuyền sản xuất máy tính Mac Pro từ Mỹ sang Trung Quốc. Động thái mới này gợi ý chiến tranh thương mại Mỹ – Trung có thể kết thúc trong tương lai gần?

Mac Pro mới nhất của Apple

Hôm 28/6, Thời báo Phố Wall đưa tin Apple đang chuyển dây chuyền sản xuất máy tính Mac Pro từ Mỹ sang Trung Quốc. Đây là động thái gây chú ý do đúng vào thời điểm chính quyền Tổng thống Trump đe dọa áp thuế mới lên gần như mọi mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc, gây áp lực lên Apple và các nhà sản xuất khác phải chế tạo sản phẩm tại Mỹ nếu muốn tránh thuế.

Tuần trước, Nikkei đưa tin Apple đề nghị các nhà cung ứng quan trọng chuyển khoảng 15% đến 30% năng lực sản xuất ra khỏi Trung Quốc, sang Đông Nam Á.

Theo nhà phân tích Tom Forte, nếu thông tin của Thời báo Phố Wall chính xác, nó cho thấy Apple vô cùng tự tin rằng Mỹ và Trung Quốc có thể giải quyết tranh chấp thương mại và sẽ làm điều đó trong tương lai gần.

Trung Quốc là thị trường lớn đối với Apple. Đây cũng là công xưởng sản xuất các thiết bị của hãng. Trong quý đầu năm nay, doanh thu từ đại lục chiếm gần 18% doanh thu toàn cầu của “táo khuyết”.

Mac Pro, máy tính 6.000 USD dành cho dân chuyên nghiệp, đang chứng kiến nhu cầu sụt giảm. Công ty không công bố doanh số của Mac Pro. Thiết bị thuộc dòng sản phẩm Mac, chiếm chưa tới 10% doanh số Apple năm 2018. Năm trước, hãng bán được khoảng 18 triệu máy Mac còn iPhone là 218 triệu.

Người phát ngôn Apple cho hay: cũng như các sản phẩm khác, Mac Pro mới được thiết kế và kỹ thuật tại California, bao gồm linh kiện từ vài nước khác, trong đó có cả Mỹ. Lắp ráp cuối cùng chỉ là một phần công đoạn sản xuất.

Theo Thời báo Phố Wall, quyết định của Apple phù hợp với việc nhà máy sản xuất máy tính tại Texas của nhà thầu Flex không còn được ưu đãi thuế. Nhà phân tích Forte nhận định nó là lời nhắc nhở rằng so với Mỹ, sản xuất tại Trung Quốc vẫn là giải pháp thay thế giá rẻ và có nhiều lợi ích từ cơ sở hạ tầng sẵn có thay vì phải xây lại từ đâu tại Mỹ.

Apple được cho là đã liên hệ với nhà thầu Quanta Computer để sản xuất máy tính tại một nhà máy gần Thượng Hải.

Theo ictnews.vn

SHARE