Bác sĩ da liễu cảnh báo: Không phải thấy mụn là nặn nha bạn, hối không kịp đấy!

Có những vùng da bạn tuyệt đối không được nặn mụn, vì đó gọi là vùng mụn “tử thần”, rất dễ gây biến chứng nguy hiểm nếu nặn không đúng cách.

Các loại mụn như trứng cá, đầu đen, đầu trắng, mụn bọc, mụn mủ… đều là những nguyên nhân khiến cho làn da sần sùi, thô ráp và mất thẩm mỹ. Điều này khiến cho biết bao người lo lắng và khổ tâm vì không biết phải xử lý chúng thế nào cho hợp lý. Nhiều người do nóng vội đã dùng tay hay dụng cụ chưa vệ sinh để nặn chúng ra. Tuy nhiên, nếu nặn mụn không đúng cách sẽ khiến cho làn da bị viêm nhiễm, đau đớn và để lại sẹo thâm xấu xí, thậm chí còn ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ của bạn.

Bác sĩ da liễu cảnh báo: Không phải thấy mụn là nặn nha bạn, hối không kịp đấy!

Tại sao bạn không nên nặn mụn?

Các chuyên gia luôn cảnh báo rằng, bạn không nên nặn mụn trong bất cứ trường hợp nào, đặc biệt là nặn mụn bằng móng tay. Ngón tay và móng tay của chúng ta thường xuyên có vô vàn vi khuẩn đủ loại, thế nên khi dùng chúng nặn mụn, bạn sẽ “nối giáo cho giặc”. Điều này có thể làm cho mụn viêm, sưng, nhiễm trùng và có thể tạo sẹo vĩnh viễn, tệ hơn là việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

Vị trí nào trên cơ thể tuyệt đối không nên nặn mụn?

Bác sĩ da liễu cảnh báo: Không phải thấy mụn là nặn nha bạn, hối không kịp đấy!

“Theo dân gian, những vị trí mụn nằm trong vùng bàn tay khi úp lên mặt thì tuyệt đối không được nặn. Trên thực tiễn lâm sàng, những kinh nghiệm này của dân gian hoàn toàn đúng” – BS CK II Nguyễn Đức Long (nguyên Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Trung ương Huế) tiết lộ. “Đó là vùng tam giác: sống, chóp mũi, hai bên mép. Ngoài ra còn ở vị trí quanh mắt. Vùng mụn “tử thần” này tuyệt đối không được nặn” – BS Long nói thêm. Ngoài ra, việc nặn mụn, dù ở vị trí nào cũng rất nhanh để dẫn đến nhiễm trùng huyết, đặc biệt, các vị trí mụn mọc trên mặt là con đường nhanh nhất để đi vào thần kinh trung ương, dễ xảy ra sốc nhiễm trùng huyết, thậm chí có thể gây tử vong.

Loại mụn nào tuyệt đối không tự nặn?

Mụn đinh râu: Đây là loại mụn dạng nhọt rất độc, thường xuất hiện ở vùng miệng (môi, mép, cằm), xung quanh mũi (kể cả trong lỗ mũi…). Đây là loại mụn nguy hiểm bạn không nên tự nặn nếu không may chúng xuất hiện trên mặt, bạn cần tới gặp bác sĩ da liễu để xử lý, điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuyệt đối không được tự ý dùng tay, nhất là tay bẩn để nặn loại mụn này. Việc dùng tay nặn mụn sẽ làm cho vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống tĩnh mạch, có thể nhiễm trùng máu, thậm chí dẫn đến những biến chứng xấu cho sức khỏe. Đây là một dạng nhiễm trùng toàn thân tương đối nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây tử vong rất cao.

Bác sĩ da liễu cảnh báo: Không phải thấy mụn là nặn nha bạn, hối không kịp đấy!

Mụn thịt:Tuy là loại mụn nhỏ (đường kính từ 1-2mm) và thường mọc thành đám ở vùng quanh mắt, dưới lông mày, trên mí mắt nhưng bạn cũng nên chủ quan dùng tạy cạy mà phải tới cơ sở y tế để được đốt điện, mụn sẽ hết. Đây là vị trí huyệt đạo quan trọng nên nếu cố mọi cách nặn hoặc cạy mụn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Bác sĩ da liễu cảnh báo: Không phải thấy mụn là nặn nha bạn, hối không kịp đấy!

Mụn đầu đen: Loại mụn này thường xuất hiện quanh mũi và cũng thường xuyên “bị” nặn nhất. Tuy nhiên, theo BS Long, không được dùng móng tay nặn loại mụn này vì rất dễ gây nhiễm trùng, trầy xước. Nếu muốn nặn hãy nhờ đến nhân viên y tế hoặc có thể dùng dụng cụ đã được tuyệt trùng để làm nhân mụn bật lên.

Bác sĩ da liễu cảnh báo: Không phải thấy mụn là nặn nha bạn, hối không kịp đấy!

Nếu tự nặn mụn tại nhà, bạn đặc biệt lưu ý:

– Hãy nặn mụn thật nhẹ nhàng với ngón và móng tay thật sạch. Trước khi nặn, bạn nên rửa tay kĩ bằng nước ấm, xà phòng và bàn chải móng tay.

– Không nên nặn mụn quá sớm. Hãy kiên nhẫn chờ cho đến khi đầu mụn chuyển sang màu trắng và cứng, điều đó có nghĩa mủ đã ở gần bề mặt da và sẵn sàng để thoát ra.

– Nếu dùng dụng cụ nặn mụn thì hãy khử trùng với lửa, để nguội, sau đó lau sạch với cồn. Rửa chỗ nặn mụn với rượu và đổ một ít rượu lên ngón tay của bạn. Giữ cây nặn mụn song song với bề mặt da và nhẹ nhàng xuyên qua đầu trung tâm màu trắng của mụn.

– Sử dụng ngón tay hoặc một miếng gạc rồi nhẹ nhàng bóp mụn. Nặn xung quanh (không nặn trên đầu) phần trắng của mụn. Nếu mủ không ra dễ dàng, mụn chưa sẵn sàng để nặn thì hãy dừng lại.

– Bôi rượu (nó sẽ nhức) hoặc một ít thuốc mỡ bacitracin để các vết nặn mau xẹp xuống.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để phòng ngừa tình trạng mụn, bạn nên giữ da thông thoáng bằng cách rửa mặt bằng nước sạch, lau mồ hôi và không tự ý cào xước để tránh bị nhiễm trùng. Trường hợp mụn sưng to kèm theo triệu chứng nóng, đỏ và đau nhức, sốt li bì, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời bạn nhé!  

Nguồn: Guu.vn

SHARE