Apple tái chế iPhone bằng robot

Apple đang nỗ lực thay đổi cách tái chế đồ điện tử bằng một loại robot có khả năng tháo rời iPhone.

Robot Daisy của Apple. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết mục đích của động thái này là khôi phục và tái sử dụng khoáng chất trong iPhone không còn sử dụng. Nhu cầu về thiết bị điện tử gia tăng trên toàn cầu đồng nghĩa với việc cần có thêm khoáng chất mới.

Bên trong nhà kho của Apple ở ngoại ô Austin, bang Texas, robot Daisy đang tháo iPhone để tách 14 khoáng chất và tái chế chúng.

Apple sử dụng thiếc, coban và đất hiếm tái chế trong một số sản phẩm của hãng. Tháng 12/2019, Apple còn mua nhôm không carbon thương mại đầu tiên.

Robot Daisy dài 18m, cơ chế hoạt động dựa trên 4 bước để tháo pin từ iPhone cũng như một số bộ phận khác. Những linh kiện tháo rời sau đó được xử lý để tái chế.

Linh kiện điện thoại sau khi được tháo rời. Ảnh: Reuters

Linh kiện iPhone sau khi được phân loại. Ảnh: Reuters

Apple lựa chọn iPhone là sản phẩm đầu tiên để Daisy tháo do iPhone rất phổ biến. Daisy có thể xử lý 200 chiếc iPhone mỗi giờ.

Apple đang cân nhắc chia sẻ công nghệ của Daisy với các công ty khác.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến không ủng hộ công nghệ này. Lãnh đạo của iFixit – công ty Mỹ chuyên về sửa chữa thiết bị điện tử – ông Kyle Wiens cho biết: “Họ cho rằng có thể lấy lại tất cả khoáng sản nhưng điều đó là bất khả thi”.

Nhà sản xuất robot Daisy này là công ty có trụ sở tại California – Cupertino. Theo đó, Cupertino đề ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất không phụ thuộc vào công nghiệp khai khoáng. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là điều khó thành hiện thực.

Theo baotintuc

SHARE