6 khuyết điểm chỉ những người quá…thông minh mới có

Bạn nghĩ: Những người thông minh hẳn có cuộc sống rất tuyệt vời, khi mà trí thông minh sẽ giúp họ hoàn thành tốt bất cứ những gì họ muốn?! Sự thật: Cuộc sống của người thông minh không hề hoàn hảo như bạn nghĩ. Bởi, người ngốc có cái khổ của người ngốc, mà người thông minh cũng có những khuyết điểm của người thông minh.Trong một cuôc khảo sát nhỏ do trang web Quora thực hiện, với chủ đề “Khi bạn thông minh tức là bạn đang bị nguyền rủa”, đã có rất nhiều comment chia sẻ của những người thông minh trên khắp thế giới. Qua những chia sẻ của họ, bạn sẽ thấy người thông mình cũng có rất nhiều phiền muộn, chủ yếu là 5 vấn đề sau.

  1. Không biết cách thể hiện cảm xúc của bản thân

Một người dùng tên Marcus Geduld thú nhận, anh biết chính xác cảm xúc của mình là như thế nào và có thể miêu tả chúng cho người khác biết, nhưng anh ấy chưa bao giờ cảm thấy cần phải thể hiện chúng.”Đây là vấn đề chung của những người thông minh, đặc biệt là những người có khả năng ngôn ngữ tốt. Thay vì ngồi xuống và nói cho mọi người nghe mình tâm trạng của mình đang như thế nào, những người thông minh thường dùng vốn ngôn từ phong phú quá mức cùng cử chỉ cơ thể của mình để thể hiện sự tức giận, bực bội, bối rối, vui mừng….Họ có thể la hét, chạy, nhảy, đấm đá, nhảy cẫng lên. Và, khi tôi hoàn thành việc giải thích, mọi thứ mà tôi muốn thể hiện vẫn còn mắc kẹt ở bên trong tôi”, Marcus Geduld kể.Geduld thường bị lẫn lộn giữa nhận thức và cảm xúc, không biết nên thể hiện cái nào trong hoàn cảnh nào.Khoa học vẫn chưa thể khám phá được mối liên hệ giữa hai yếu tố đó, nhưng một vài nghiên cứu cho thấy, những người nào có khả năng thể hiện cảm xúc cao, thì khả năng nhận thức kém, ít nhất là trong công việc; và ngược lại. Phần nữa, những người siêu thông minh dường như không cần phải dựa vào các kỹ năng cảm xúc để giải quyết vấn đề.

  1. Thường chịu quá nhiều kỳ vọng

enter image description here“Hiển nhiên, bạn luôn được mong đợi làm mọi việc một cách tốt nhất. Người ta không chấp nhận việc bạn thất bại. Họ nghĩ, bạn không có bất cứ nỗi sợ hãi hoặc điểm yếu nào”, người dùng Roshna Nazir kể.Hơn nữa, bạn sẽ phải hứng chịu cơn tức giận của mọi người xung quanh nếu sự thể hiện của bạn không ở mức hoàn hảo. “Đến một lúc nào đó, bạn sẽ bị ám ảnh bởi sự thành công, bạn thực sự sợ hãi thất bại và sẽ dùng mọi cách để đạt được mục đích”, Saurabh Mehta kể tiếp.Theo trích đoạn trong quyển “Bố mẹ thông minh để con cái thông minh” từng được đăng PsychologyToday.com, tác giả đã nói rằng nhiều ông bố và bà mẹ luôn quan tâm quá mức tới những đứa trẻ thông minh và luôn làm tốt mọi thứ ở trường, “thỉnh thoảng, họ quá tập trung vào việc dẫn đầu của con cái mà quên mất rằng chúng là ai”.

  1. Bạn không học được giá trị của việc lao động vất vả

Một lượng lớn người dùng của Quora chia sẻ, những người thông minh thường cho biết rằng, lúc làm việc họ ít cố gắng hơn những người khác. Nhưng, IQ cao chỉ là một trong những yếu tố để thành công chứ không phải tất cả. Người thông minh có lẽ không bao giờ phải phát triển được đức tính kiên nhẫn, một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến vinh quang.Theo Kent Fung: “Thông minh có thể trở thành vấn đề khi những người thông minh thường khám phá ra từ rất sớm rằng, họ không cần phải làm việc thật vất vả mới có thành tựu. Thế nên, họ không bao giờ rèn luyện được khả năng lao động với cường độ cao, thời gian dài”.

  1. Mọi người lấy làm phiền vì bạn hay sửa lời họ trong những cuộc hội thoại hàng ngày

enter image description hereNhững kẻ thông minh thường bị bạn bè ghét. Vì họ thường hay ngắt lời bạn bè trong những cuộc trò chuyện hàng ngày để đính chính thông tin gì đó mà họ cho là chưa đúng. Raxi Karramreddy bình luận, khi bạn thông minh bạn sẽ trở thành một kẻ vô công rồi nghề, “lúc bạn sửa chữa lời thoại của mọi người, họ sẽ ngừng nói rồi nhìn quanh bạn và không thèm nói chuyện với bạn nữa”.

  1. Bạn có xu hướng phức tạp hóa vấn đề

Một trong những vấn đề chung mà thành viên tham gia thảo luận trong đề tài của Quora nhận ra từ những người thông minh là họ dường như đổ quá nhiều thời gian cho việc suy ngẫm và phân tích bất cứ vấn đề gì.”Nhiều khi bạn suy nghĩ đến kiệt sức rồi chợt nhận ra rằng, điều đó chẳng có bất cứ ý nghĩa gì. Bạn mù quáng đi tìm câu trả lời trong nhiều vấn đề không có câu trả lời và nó khiến bạn muốn điên lên”, Akash Ladha tiết lộ. Thêm nữa, nhiều khi vấn đề vô cùng đơn giản, song do quá chú tâm đến những tiểu tiết và đào sâu nghiên cứu những thứ râu ria, những người thông minh biến chuyện nhỏ trở thành chuyện to còn chuyện to trở thành chuyện khủng khiếp.

  1. Giới hạn hiểu biết và nhận thức

Nhiều người thông minh, giải quyết vấn đề cực nhanh nhạy song họ lại có kiến thức hạn hẹp, cũng như nhận thức một màu. “Thông minh nhiều khi là một lời nguyền….những gì bạn biết, những gì bạn cảm nhận ít hơn những gì bạn cần”. Mike Farkas nhận định.Vì quá ỷ y vào trí thông minh của bản thân, người người siêu thông minh thường không chịu khó học thêm những điều mới, đào sâu nhận thức bản thân với nhiều sự việc và sự vật mới lạ.

SHARE