4 nguyên tắc cải thiện tín hiệu Wi-Fi

“Điểm chết” là một thuật ngữ dùng để chỉ các địa điểm, khu vực mà sóng Wi-Fi bị cản lại, khiến tốc độ truy cập Internet trở nên chậm chạp và kém ổn định.

Sóng Wi-Fi rất dễ bị hấp thụ và cản lại bởi những bức tường gạch dày, các đồ vật bằng kim loại, hồ cá, radio… Đây là lí do vì sao nhiều người không thể kết nối Wi-Fi khi đang ở trong một căn phòng hoặc khu vực cố định trong nhà. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên và loại bỏ các “điểm chết” Wi-Fi?

1. Đặt router ở trung tâm ngôi nhà

Khi bạn thả một viên sỏi vào hồ nước tĩnh lặng, gợn sóng sẽ bắt đầu xuất hiện và lan tỏa ra tất cả các hướng. Về cơ bản, router cũng có cách thức hoạt động tương tự như trên, sóng Wi-Fi sẽ lan tỏa tốt hơn khi bạn đặt router ở vị trí trung tâm ngôi nhà. Nếu đặt thiết bị ở góc tường, sóng Wi-Fi sẽ bị hấp thụ hoặc lan tỏa ra ngoài trong khi các phòng ở xa sẽ không có mạng. Ví dụ, nếu ngôi nhà có ba tầng, bạn hãy đặt router ở tầng hai để có được tín hiệu tốt nhất.

2. Đặt router ở những nơi ít vật cản

Nhiều người thường có thói quen đặt router ở trên nóc tủ hoặc phía sau chiếc kệ để che đi các khuyết điểm về ngoại hình. Đây có thể là một lựa chọn tốt về mặt thẩm mĩ, tuy nhiên, điều này sẽ khiến tín hiệu Wi-Fi bị ảnh hưởng. Ví dụ, khi lái xe vào đường hầm, tín hiệu FM (tương tự sóng Wi-Fi) sẽ không thể đến được xe bạn bởi các bức tường gạch dày của đường hầm và đất đá xung quanh đã cản lại. Do đó, để cải thiện tín hiệu, bạn hãy đặt router ở những nơi có thể nhìn thấy và ít đồ vật.

3. Tránh đặt router gần các vật dụng bằng kim loại

Lò vi sóng, hồ cá, radio, điện thoại không dây… là những thiết bị có thể can thiệp và ảnh hưởng đến sóng Wi-Fi do chúng sử dụng cùng một tần số 2.5 GHz. Nếu muốn hạn chế tình trạng trên, người dùng nên chuyển sử dụng tần số 5 GHz (tính năng này chỉ được hỗ trợ trên các router đời mới).

Nếu đang sống tại chung cư, chắc hẳn tín hiệu Wi-Fi nhà bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các hộ lân cận. Để hạn chế tình trạng trên, người dùng có thể cài đặt phần mềm Wifi Analyzer cho smartphone tại đây, tương thích với các thiết bị Android 2.3 trở lên. Về cơ bản, ứng dụng sẽ liệt kê thông tin về tín hiệu (signal), kênh (channel) của tất cả các mạng lân cận. Khi hoàn tất, bạn chỉ cần truy cập vào router và chuyển sang kênh kết nối có ít người sử dụng.

4. Tăng sóng Wi-Fi bằng các thiết bị phụ trợ

Nếu những cách trên không giúp cải thiện tín hiệu Wi-Fi, bạn có thể mua thêm các thiết bị mở rộng vùng phủ sóng. Về cơ bản, những thiết bị này sẽ nhận tín hiệu từ router và phát lại, mở rộng vùng phủ sóng và giúp loại bỏ các “điểm chết”. Có rất nhiều sản phẩm để bạn lựa chọn đơn cử như Xiaomi (Trung Quốc), D-Link (Đài Loan), TP-Link (Trung Quốc)… với mức giá dao động trong khoảng 150.000 đồng hoặc cao hơn, cách cấu hình tương đối đơn giản và dễ sử dụng.

Nguồn VnReview

SHARE